CHUYỆN VỀ NGƯỜI GIỮ LỬA Ở TRƯỜNG THPT CAO THẮNG
Từ Thành phố Hà Tĩnh thẳng hướng quốc lộ1A, vượt qua thêm khoảng 60 km quốc lộ 8A, chúng ta sẽ đến được với ngôi trường cấp 3 giáp ranh biên giới Việt-Lào: trường THPT Cao Thắng. Nếu ai đã từng đến đây 5 năm về trước sẽ vô cùng ngỡ ngàng trước diện mạo mới của nhà trường. Đó là hành trình vượt lên chính mình với những thành tích đáng khích lệ. Ở ngôi trường ấy, có biết bao tấm gương sáng về lòng say mê, sự mẫu mực, tinh thần tự học cứ lặng thầm, miệt mài cống hiến từ cái tâm yêu nghề gieo chữ. Và trong đội ngũ đó, giáo viên, học sinh và nhân dân nơi đây vẫn luôn ca ngợi về tấm gương của thầy Trần Đình Chiến, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường.
Thầy sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em. Tuy thế, cuộc sống thuở hàn vi không trở thành lực cản cho nỗ lực theo đuổi đam mê sự nghiệp bảng đen, phấn trắng để rồi người thanh niên năm ấy đã đăng kí dự thi và trúng tuyển vào khoa toán, trường Đại học Sư Phạm Vinh. Sau ngày tốt nghiệp vào năm 1994, thầy được trở về nhận công tác tại ngôi trường của huyện nhà Hương Sơn. Suốt những năm trực tiếp giảng dạy, thầy được học sinh và phụ huynh tin yêu ở năng lực chuyên môn vững vàng, lửa nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Có rất nhiều thế hệ học sinh đã thành đạt dưới sự dẫn dắt của thầy . Khi được hỏi về người thầy của mình, những người học trò ấy đều chung một nhận định: “ đó là là một người thầy, vừa giỏi , vừa tràn đầy lửa, thầy đã trở thành người truyền cảm hứng cho đam mê, khát vọng của nhiều thế hệ học trò trong bối cảnh của một ngôi trường đóng trên địa bàn khó khăn, phức tạp về nhiều mặt .”
Sau nhiều năm phấn đấu hết mình với tinh thần tự học thật sự lao tâm khổ tứ, năm 2006, thầy được nhận nhiệm vụ mới là trở thành phó hiệu trưởng nhà trường. Trên cương vị lãnh đạo mới là thủ lĩnh chuyên môn nhà trường, thầy vẫn miệt mài cống hiến cho chất lượng giáo dục nhà trường bằng sự nghiêm túc, nhiệt tình, quyết đoán , dân chủ trong công việc. Thời ấy, những người vừa mới về trường như chúng tôi, vừa có chút kiêng dè trước sự nghiêm khắc trong thực hiện chuyên môn của thầy những cũng vừa kính nể sự tận tâm, sâu sát, khoa học của người làm công tác chuyên môn như thầy. Cho đến sau này, khi đã bước qua giai đoạn tập tễnh của nghiệp sư phạm , mỗi khi gặp những lớp học “ nhất quỷ, nhì ma”chúng tôi vẫn luôn khắc ghi lời dặn của thầy để có động lực cố gắng và tin tưởng “ Thầy cô đi dạy phải thể hiện và cho học sinh cảm nhận được tâm huyết của mình, khi chúng cảm nhận được thì học sinh sẽ tự nguyện thay đổi”.
Đến năm 2014, qua rất nhiều thành tích và quá trình phấn đấu, thầy Chiến được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường THPT Cao Thắng. Với mỗi cán bộ, giáo viên Cao Thắng vẫn còn nhớ như in, ở cái thời điểm ấy, ngôi trường này phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. Qua mỗi cuộc họp cơ quan, mỗi công việc được giao chúng tôi đều cảm nhận được sự tâm huyết và niềm trăn trở của một người lãnh đạo muốn mang đến một diện mạo mới cho ngôi trường này. Mọi việc làm, chính sách đều vì một mục tiêu: Khắc phục tối đa những khó khăn, tìm một vị thế mới cho Cao Thắng.
Trên cương vị mới, có nhiều áp lực, nhiều thách thức, và cũng nhiều những khát vọng, trong những năm qua, người thầy ấy không chỉ là một người lãnh đạo mẫn cán mà còn là một người giữ lửa cho tình yêu nghề của giáo viên, tình yêu trường của học sinh nơi đây thực sự xứng đáng là một điển hình tiên tiến.
Trước hết, tấm gương của nhà giáo ấy là tấm gương của một người lãnh đạo luôn nêu cao vai trò tiên phong trong các hoạt động của nhà trường: đi sớm hơn, về muộn hơn, và rất tự nhiên với giáo viên và hs ngôi trường này các thầy trong BGH như là những chiếc đồng hồ sống của nhà trường. Thầy tham gia hết các hoạt động từ lớn đến nhỏ trong trường. không nề hà, không hình thức: nay xây dựng nông thôn mới, mai nấu cơm cho những chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch hay lao động vệ sinh sân trường. Ở đâu cũng dễ bắt gặp hình ảnh đời thường, trách nhiệm, nhiệt thành của thầy. Tác phong gương mẫu giường như đã trở thành thuộc tính không chỉ ở những công việc trọng đại mà mọi lúc mọi nơi.
Ở vai trò quản lý, thầy rất khoa học, quyết đoán, dám nghĩ dám làm trên tinh thần đổi mới và cầu thi, năng động và đề cao dân chủ trong việc điều hành bộ máy quản lý nhà trường, thực hiện phương thức giao việc hợp lý, đúng người, đúng việc, đúng vai trò với tư tưởng “ một cái cột lớn không thể trụ nổi một căn nhà, mưu lược một người không thể dựng nghiệp trị bình”: giao cho người nào đứng lớp mũi nhọn, chọn người nào tâm huyết để làm chủ nhiệm, chọn cán bộ nào cho phong trào luôn là tâm niệm thường trực của thầy mỗi năm học về. Vì thế hình thành nên quan điểm trọng dụng người tài, khéo dùng người để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà trường. Là người quản lý chung nhưng đồng chí luôn tận tình, sâu sát mọi hoạt động của nhà trường, sẵn sang lắng nghe, chia sẻ cùng tháo gỡ mọi trở ngại của GV và HS, làm đúng thì khen ngợi, biểu dương khích lệ, làm sai thì phê bình nghiêm khắc nhưng khéo léo. Bên cạnh đó, thầy luôn nêu cao tinh thần tự học một cách nghiêm túc, cẩn trọng, chính sách nào, công văn nào, lĩnh vực nào liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của GV và HS cũng đều được thầy tìm hiểu và nắm vững kĩ càng để đáp ứng mọi băn khoăn, trăn trở của CBGV, nhân viên và học sinh.
Một điều đáng nói ở người thầy ấy còn là sự tâm huyết không giới hạn với ngôi trường Cao Thắng. Ngày thường, phấn đấu hết mình dựng xây Cao Thắng, lúc gặp khó khăn, trăn trở, khắc khoải không yên. Trong tâm thức của người lãnh đạo ấy luôn cánh cánh những lo toan , suy tính cho nền tảng và tương lai nhà trường: làm gì để giữ vững và nâng cao chất lượng chuyên môn của nhà trường, chiến lược nào để xây dựng hạ tầng cơ sở, chất lượng mũi nhọn năm học này cần có bước đột phá nào, giải pháp hữu ích nào cho chất lượng đại trà….Bao nhiêu tâm nguyện là bấy nhiêu tình yêu và tâm huyết với trường cứ như dòng máu nóng sẽ mãi chảy trong huyết quản mà thầy cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp giáo dục, cho nhân dân vì theo quan điểm của thầy “ làm tốt công tác giáo dục ở nhà trường chính là đang giúp đỡ nhân dân”.
Giữ vững phong thái nghiêm minh mà gần gũi, tận tụy, bình dị, thầy còn là một người lãnh đạo có lối sống chân tình, cởi mở, chan hòa với cán bộ, giáo viên, nhân viên, với nhân dân và học sinh. Từ trước tới nay, ở ngôi trường này mọi người đã quen với nếp sống giản dị, tình nghĩa của thầy: Chuyện vui thì nhận được từ thầy sự sẻ chia, chuyện buồn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên khích lệ. Chắc chắn những ai đã từng sống và công tác ở Cao Thắng cũng có nhận định chung rằng chưa ở đâu như ở ngôi trường này, lãnh đạo và nhân viên lại có sự thân tình, bình đẳng đến thế. Tôi xin gợi ra đây một việc làm mà không phải ai cũng làm được và nó phải xuất phát từ cái tâm trong sáng đó là mỗi dịp tết đến xuân về, thầy luôn trăn trở làm sao để anh chị em có cái tết sung túc hơn. Và thường lệ, tết năm nào thầy cũng giành thời gian đến chúc tết anh chị em trong trường với tình cảm đầm ấm, giản dị . Nó là sợi chỉ đỏ của tình đồng nghiệp thắm tươi, là con đường ngắn nhất kết nối giữa nhân viên và lãnh đạo.
Đến nay, vị hiệu trưởng đáng quý của chúng tôi là thế hệ gạo cội của Cao Thắng, đã trải qua gần 3 thập niên gắn bó với sự nghiệp giáo dục và ngôi trường này. Có nhiều thành tích muốn kể nhưng có lẽ nếu kể cũng sẽ là thừa, bởi lẽ, thành tích của đồng chí chính là thành tích chung của nhà trường trong những năm gần đây: Trong 5 năm qua, thực hiện nhiêm vụ năm học, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiêm vụ được giao, được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020 (năm 2015), 4 năm học liên tục (2014-2015, 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018) được công nhận là "Tập thể lao động tiên tiến", được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen, Đảng bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2017 đạt danh hiệu “ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Bản thân thầy đã được vinh danh là điển hình tiên tiến tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến huyện Hương Sơn giai đoạn 2015 – 2020. Tại hội thi “ Kể chuyện về những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do huyện ủy Hương Sơn tổ chức, tiết mục dự thi của cô giáo Phan Thị Minh Nguyệt đại diện cho Đảng bộ nhà trường được đánh giá cao chính là câu chuyện kể về sự tận tâm, mẫu mực của thầy. Có được cống hiến và thành tích như vậy nhưng thầy luôn kiệm lời trước những thành tích. Thầy bộc bạch: “ Chúng ta theo nghề dạy học, phải khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: Người thầy giáo tốt , người thầy giáo xứng đáng là người thầy vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng Huân chương…”
Tấm gương của thầy Hiệu trưởng với khát vọng dựng xây ngôi trường Cao Thắng tiến xa hơn thực sự là điểm tựa vững chắc để từ đó phát lộ, lan tỏa nhiều tấm gương sáng trong công tác dạy học và giáo dục của nhà trường. Mỗi người một thế mạnh nhưng nếu làm một phép qui nạp có thể thấy được ở những tấm gương ấy là lòng yêu nghề, yêu trò, yêu trường sâu sắc. Mà điều này chính là yêu cầu căn bản tiên thiên cho chất lượng giáo dục nhà trường nói riêng và chất lượng giáo dục huyện nhà, tỉnh nhà nói chung.
Một số hình ảnh
.jpeg)
.jpg)

.jpeg)
.jpg)
.jpg)

.jpg)