TRƯỜNG THPT CAO THẮNG TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ “ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI”
Trong công cuộc đổi mới toàn diện nền giáo dục hiện nay, công tác đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giữ vai trò then chốt, tạo đà cho sự đổi mới mạnh mẽ của các thành tố khác. Đây là nhiệm vụ gắn liền với một hành trình dài bởi “ trong cái mới vẫn rơi rớt ít nhiều cái cũ”
Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của công tác đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ đứng lớp; chiều ngày 28/ 12/ 2020, BGH nhà trường đã chỉ đạo tổ chức “Hội nghị đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông mới”. Tham dự hội nghị có lãnh đạo nhà trường, toàn thể cán bộ giáo viên và đặc biệt là sự có mặt của đại diện các trường THPT trong huyện. Phải nói rằng, suốt khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ, những người tham dự hội nghị đã thực sự được trải nghiệm một chuyên đề chuyên sâu về công tác đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục. Sự thành công ấy là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Trần Đình Chiến - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng, quá trình chuẩn bị chu đáo và thiết kế chương trình bài bản của đồng chí Phạm Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng và tinh thần cầu thị của toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường
Trước thềm hội nghị, đc Phạm Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phân công thảo luận về những chủ đề liên quan đến công tác đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục. Hình thức hội nghị lần này thoát xác trọn vẹn khỏi những lề lối từ trước tới nay: Các thành viên hội nghị được phân về các nhóm hoạt động, tập trung thảo luận những câu hỏi tình huống để đi đến cách nhìn nhận chung, đề xuất những phương pháp thực sự đổi mới, tích cực. Ấn tượng nổi bật nhất là các thành viên thảo luận đều được trải nghiệm trình bày ý kiên thảo luận thông qua việc ứng dụng vòng quay kì diệu. Không khí chung mà hội nghị mang lại là sự hồ hởi , hứng khởi và lòng nhiệt thành của anh chị em giáo viên khi cùng nhau tháo gỡ những tình huống giáo dục được đặt ra theo xu hướng đổi mới. Khái quát lại , hội nghi đã thảo luận sôi nổi và chất lượng về các phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá bao gồm:
- Nêu cao vai trò của tổ, nhóm chuyên môn và sinh hoạt tổ, nhóm chuyên
môn theo hướng nghiên cứu bài học
- Dạy học tích hợp liên môn, chú trọng phát triển phẩm chất năng lực học
sinh, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả
- Xây dựng kế hoạch dạy học và tiến trình bài dạy theo hướng đổi mới
- Xây dựng các biện pháp,hình thức kỷ luật tích cực
- Nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
- Các giải pháp kiểm tra đánh giá theo thông tư 26
Bên cạnh hoạt động nhóm, hội nghị còn được nghe những tham luận có tính chất chiều sâu về các giải pháp “ Tổ chức dạy học theo hoạt động nhóm” ( Thầy giáo Lê Đình Tần), “ Kỷ luật tích cực” ( Cô giáo Phan Thị Minh Nguyệt), “ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” ( cố giáo Lê Thị Luận). “ Trò là bạn” (Cô giáo Hồ Thị Nhật Tân). Các tham luận đã phân tích và đưa ra những giải pháp thiết thực, sát hợp đặt nền móng cho việc đổi mới phương pháp giáo dục và kiểm tra, đánh giá.
Với mỗi cán bộ giáo viên nhà trường, hội nghị được tổ chức thực sự là cơ hội để có được cái nhìn thực tiễn hơn về công tác đổi mới giáo dục. Mỗi người đều tự đặt mình vào bối cảnh đổi mới để có được nền tảng lí luận vững vàng và có sự biến chuyển lớn trong nhận thức, tư tưởng. Nhìn chung, hội nghị đã mang lại một sinh khí mới cho công tác đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục tại nhà trường, từng bước giúp giáo viên “tự cởi trói” mình ra khỏi những giới hạn an toàn, tiếp cận được tinh thần cốt lõi của công tác đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo kế hoạch dự kiến, sau hội nghị các tổ, nhóm chuyên môn sẽ xây dựng và thực hiện các tiết dạy mẫu theo tinh thần hội nghị đã thống nhất.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)